!function (w, d, t) { w.TiktokAnalyticsObject=t;var ttq=w[t]=w[t]||[];ttq.methods=["page","track","identify","instances","debug","on","off","once","ready","alias","group","enableCookie","disableCookie"],ttq.setAndDefer=function(t,e){t[e]=function(){t.push([e].concat(Array.prototype.slice.call(arguments,0)))}};for(var i=0;i

Thứ 2 - Chủ Nhật:

08:00’ - 20:00’

Tiếng ViệtTiếng Việt

Bộ lọc

Bệnh rụng tóc có lây không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa hiệu quả

Bệnh rụng tóc là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến mà nhiều người đang gặp phải. Với tác động xấu đến vẻ ngoài và tâm lý của mỗi người, câu hỏi “Bệnh rụng tóc có lây không?” đã trở thành một vấn đề gây thắc mắc. Trong bài viết này, cùng NewHair tìm hiểu về bệnh rụng tóc, do đâu mà rụng tóc quá nhiều cũng như cách ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả.

Bệnh rụng tóc là gì? Bệnh rụng tóc có lây không?

Bệnh rụng tóc là gì? Tình trạng mất tóc quá mức thường xuyên, gây ra sự giảm thiểu rõ rệt về mật độ tóc trên da đầu. Tình trạng này còn được gọi là rụng tóc quá mức hoặc hói đầu. Rụng tóc là một vấn đề phổ biến và có thể xảy ra ở cả nam và nữ.

Vậy bệnh rụng tóc có lây không? Về tổng quan, bệnh rụng tóc thường không lây nhiễm giữa con người. Đa số trường hợp là do các yếu tố cá nhân, di truyền và môi trường. Tuy nhiên, có một số loại bệnh rụng tóc có thể lây lan từ người này sang người khác. Bệnh rụng tóc thường không gây nguy hiểm cho người xung quanh và không cần phải cách ly như các bệnh truyền nhiễm khác. 

Các tác nhân lây lan bệnh rụng tóc

Với giải đáp về bệnh rụng tóc có lây không bên trên, mặc dù các nguyên nhân rụng tóc thường không lây lan. Nhưng nếu tình trạng rụng tóc xuất hiện từ các bệnh lý như vi khuẩn, nhiễm trùng, nấm da đầu,.. rất có thể gây lây lan từ người sang người. 

Nhiễm trùng da đầu

Nhiễm trùng da đầu, còn được gọi là viêm da đầu, có thể là một nguyên nhân của bệnh rụng tóc. Vi khuẩn hoặc nấm thường gây ra viêm da đầu, gây tổn thương cho chân tóc và cuối cùng dẫn đến rụng tóc. 

Vậy bệnh rụng tóc có lây không? Theo các chuyên gia,  rụng tóc do nhiễm trùng da đầu có thể lây từ người khác. Tuy nhiên, lưu ý rằng viêm da đầu không phải lúc nào cũng lây nhiễm. Nó có thể phát triển do môi trường ẩm ướt, không giữ vệ sinh da đầu hoặc tiếp xúc với các vật dụng cá nhân của người bị nhiễm trùng.

Nhiễm trùng do vi sinh vật (vi khuẩn hoặc virus)

Một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus có thể gây rụng tóc. Ví dụ, trong trường hợp lây nhiễm sẹo (nhiễm trùng sau khi cắt tóc hoặc thực hiện các phương pháp cắt tóc không đảm bảo vệ sinh), vi khuẩn có thể tấn công lỗ chân lông và gây hư hại da đầu và tóc. Bệnh truyền nhiễm như nấm da đầu hoặc nhiễm trùng hẹp hạt có thể dẫn đến rụng tóc nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách.

Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về tình trạng sức khỏe của mình, nên tìm kiếm sự tư vấn và hỗ trợ y tế từ bác sĩ chuyên khoa da liễu hoặc tìm đến NewHair.  Bởi rụng tóc quá nhiều có thể dẫn đến hói đầu, gây mất thẩm mỹ và tự ti cho người bệnh. Với các phương pháp chăm sóc và điều trị, cấy tóc tự thân, NewHair chắc chắn giúp bạn lấy lại mái tóc bồng bềnh hoàn hảo nhất.

Nguyên nhân nhân khác gây rụng tóc 

Ngoài các bệnh lý nếu trên là nguyên nhân gây rụng tóc, còn có nhiều nguyên nhân và dấu hiệu khác nhau gây ra hiện tượng rụng tóc như:

Thay đổi hormone

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh rụng tóc là thay đổi hormone. Điều này có thể xảy ra sau khi sinh, trong thời kỳ tiền mãn kinh, hoặc do sử dụng các loại thuốc có tác động đến hormone như thuốc tránh thai hoặc thuốc điều trị ung thư.

Yếu tố di truyền

Yếu tố di truyền đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định liệu ai có khả năng mắc bệnh rụng tóc hay không. Nếu trong gia đình có người mắc bệnh này, khả năng mắc bệnh ở thế hệ sau sẽ cao hơn.

Stress

Áp lực cuộc sống, công việc căng thẳng, hoặc những sự kiện đáng buồn trong cuộc sống có thể góp phần vào bệnh rụng tóc. Stress làm tăng sản xuất các hoocmon gây tổn thương tới lỗ chân lông và gây ra tình trạng rụng tóc.

Suy dinh dưỡng

Thiếu hụt các dưỡng chất quan trọng như protein, sắt, kẽm, vitamin B, C, D có thể là nguyên nhân của tình trạng rụng tóc. Hãy bổ sung chế độ ăn uống cân đối và đa dạng để giữ cho tóc khỏe mạnh.

Bệnh lý khác

Một số bệnh lý hoặc tình trạng sức khỏe khác nhau cũng có thể dẫn đến rụng tóc. Ví dụ, bệnh tự miễn, bệnh tăng huyết áp, bệnh tuyến giáp và hội chứng buộc tóc (trichotillomania) đều có thể gây hư hại đến tóc và làm rụng tóc một cách nghiêm trọng. Những bệnh lý này thường không lây truyền từ người này sang người khác nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm về bệnh rụng tóc có lây không khi gặp các tác nhân này.

Cách phòng ngừa và điều trị bệnh rụng tóc

Hiểu rõ bệnh rụng tóc có lây không cũng như nguyên nhân gây rụng tóc giúp chúng ta đưa ra các phương pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Để phòng ngừa và điều trị bệnh rụng tóc, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Dinh dưỡng cân đối: Hãy ăn uống đủ các dưỡng chất cần thiết cho tóc, bao gồm protein, sắt, kẽm và các loại vitamin quan trọng.
  • Tránh stress: Thực hiện các phương pháp giảm stress như yoga, thiền, hoặc tập luyện để giữ cho tâm lý ổn định và giảm nguy cơ rụng tóc.
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc đúng cách: Chọn các sản phẩm chăm sóc tóc phù hợp với loại tóc và da đầu của bạn và tránh sử dụng quá nhiều hóa chất có thể gây tổn hại.
  • Tư vấn y tế chuyên nghiệp: Nếu bạn gặp tình trạng rụng tóc nghiêm trọng hoặc kéo dài, hãy tìm kiếm sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn và điều trị đúng cách.

Kết luận

Bệnh rụng tóc là một vấn đề phổ biến và ảnh hưởng đến nhiều người. Dù không phải là bệnh truyền nhiễm, nó vẫn có thể gây mất tự tin và tâm lý cho bệnh nhân. Hiểu rõ nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh rụng tóc là vô cùng quan trọng. Nếu bạn gặp phải tình trạng rụng tóc nghiêm trọng, đừng ngại ngần liên hệ với NewHair để các chuyên gia tư vấn và điều trị kịp thời nhé!

Xem thêm: